Fashion Draping, Draping For Fashion Design

Đăng ngày 2160 lượt xem

           Trong những năm gần đây, khi ngành công nghiệp thời trang phát triển, phương pháp draping 3D đã được nhân rộng tại nhiều nước. Được sử dụng phổ biến trên thế giới, đặc biệt được áp dụng tại Khoa Công nghệ May & Thời trang, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên. Draping giúp nhà thiết kế dễ dàng tinh chỉnh dựa trên ý tưởng ban đầu, giúp việc thực thi hóa ý tưởng dễ dàng hơn và mang nhiều cảm hứng. Draping còn được nhiều nhà haute couture trên thế giới như Chanel, Dior, Gucci, Versace, Ralph & Russo… áp dụng trong quá trình thiết kế.

KHÁI NIỆM

           Draping là phương pháp phủ vải trực tiếp trên ma nơ canh để tạo nên những sản phẩm thời trang mà không dùng công thức phức tạp như phương pháp thiết kế rập 2D thông thường. Phương pháp này giúp cho người thiết kế sáng tạo từ những kiểu dáng tối giản cho đến những kiểu dáng có kết cấu đặc biệt mà phương pháp cắt may thông thường không làm được. Giúp cho người thiết kế tạo hình, tạo khối phong phú và mới lạ. Mặt khác nó cũng đòi hỏi người thiết kế phải có tư duy, sức tưởng tượng cùng với phương pháp dựng quy chuẩn.  

LỢI ÍCH KHI HỌC DRAPING

           Ngày nay kỹ thuật draping càng được phổ biến và trở thành một môn học thu hút số đông các tín đồ yêu thích thời trang vì tính nhanh gọn, chính xác và hiệu quả cao; môn học này nổi lên như một chìa khóa tạo nên sự khác biệt làm nên phong cách của một nhà thiết kế thời trang. Nhờ có draping, nhà thiết kế thời trang có thể dễ dàng hiểu và sáng tạo không ngừng đem lại những mẫu trang phục thiết kế ấn tượng, vừa vặn với cơ thể mà không cần phải nhớ các công thức như phương pháp thiết kế truyền thống (thiết kế 2D).

           Nhờ có draping, các nhà thiết kế có thể sáng tạo, phát triển những mẫu thiết kế theo phong cách cá nhân. Phương pháp và kỹ thuật dựng rập 3D này còn giúp dễ dàng xác định phom dáng của mẫu.

           Kỹ thuật draping giúp thực hiện một mẫu thiết kế theo đúng với ý tưởng ban đầu của nhà thiết kế nên được ưa chuộng bởi các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng trên thế giới. Với kỹ thuật draping này, nhà thiết kế có thể làm chủ toàn bộ mẫu thiết kế của mình, sáng tạo được đa dạng những kiểu dáng mới, hoàn chỉnh và chuẩn xác nhất sau khi hoàn thành sản phẩm. Về bản chất kỹ thuật draping là để phục vụ cho việc tạo ra những sản phẩm thời trang có yêu cầu kỹ thuật cao.

           Vì vậy, học draping chính là học các quy trình, phương pháp và cách thức định vị, phủ và ghim vải trên ma nơ canh. Mục đích của việc làm này là giúp người học có thể hình dung và may sản phẩm theo đúng cấu trúc [4].
ĐIỀU KIỆN ĐỂ THỰC HIỆN KỸ THUẬT DRAPING

           Tình hình mannequin trong nước đến thời điểm này vẫn chưa có, chủ yếu sử dụng các mannequin có xuất xứ từ Trung Quốc. Qua tiến hành đo thông số các mannequin này, tác giả nhận thấy có sự tương đồng với kích thước cơ thể người Việt Nam. Do đó, bài viết chọn mannequin size S, size M và size L có xuất xứ từ Trung Quốc để tiến hành phủ mẫu vải.

           Vật liệu: vải phủ là vải mộc 100% cotton.

           Đối tượng: Sinh viên đã học phương pháp chuyển ben, chuyển ly, tạo độ ôm…trên mẫu 2D [2].

DỤNG CỤ THIẾT KẾ

           Ma-nơ-canh: Chọn loại ma nơ canh phù hợp với kích cỡ và tỷ lệ cơ thể mong muốn. Ma nơ canh có chân xoay hoặc điều chỉnh chiều cao sẽ thuận tiện hơn. Nếu có thể, sử dụng ma-nơ-canh với lớp vải bọc để dễ dàng ghim vải.

           Vải Draping: Muslin (vải mộc) là Loại vải phổ biến nhất trong draping, dễ đánh dấu và thao tác. Có thể sử dụng các loại vải tương tự chất liệu bạn muốn thiết kế để cảm nhận độ rủ, co giãn.

           Kim ghim và ghim nút áo: Ghim thẳng với đầu màu dễ nhận biết khi cố định vải lên ma nơ canh. Sử dụng ghim nhỏ, sắc để không làm hỏng hoặc xô lệch vải.

           Thước đo và thước cong: Thước dây mềm để đo vòng eo, hông, và các đường cong khác trên ma nơ canh hoặc mẫu vải. Thước cong để vẽ các đường cong cổ áo, vòng nách, hoặc các chi tiết phức tạp.

           Phấn may hoặc bút vẽ trên vải: Để đánh dấu các đường cắt, đường may, đường xếp nếp hoặc đường thiết kế trên vải một cách rõ ràng.

           Kéo cắt vải: Kéo sắc dành riêng để cắt vải, không dùng chung với giấy hoặc các vật liệu khác. Có thể bổ sung kéo nhỏ để cắt các chi tiết nhỏ hoặc chỉ thừa.

           Băng dính vải (Style tape): Dùng để định hình và tạo các đường thiết kế trên ma nơ canh trước khi đặt vải.

           Bàn là hơi nước mini: Để làm phẳng các nếp nhăn trên vải, giúp dễ dàng định hình và thao tác hơn.

           Sổ ghi chú và bút chì: Ghi lại các ý tưởng, đo đạc, hoặc điều chỉnh khi thực hiện Draping.

Hình 1. Các dụng cụ thiết kế Draping [3]

QUY TRÌNH THỰC HIỆN

           Để thiết kế Draping cần có một quy trình thiết kế, giúp chúng ta dễ dàng thực hiện. Quy trình gồm 4 bước như sau:

Hình 2. Sơ đồ quy trình thiết kế mẫu theo kỹ thuật Draping

Bước 1: Phân tích đặc điểm trang phục và định vị đường tạo kiểu

-  Phân tích đặc điểm kết cấu về phom dáng, kết cấu, tỷ lệ, các vị trí xếp ly, mở chiết…, chất liệu sản phẩm mẫu.

  • Xác định các đường cơ sở trên manocanh
  • Xác định canh sợi vải (ngang, dọc)

Hình 3. Hình ảnh mẫu Draping

Hình 4. Xác định các đường cơ sở và đường tạo kiểu trên manocanh

Bước 2: Thiết kế các chi tiết

  • Sử dụng ghim để cố định giấy, đặt chất liệu lên theo chiều canh sợi dọc phủ lên manocanh.
  • Dùng bút dạ, bút chì để vẽ, xác định kết cấu sản phẩm dựa theo đường cơ sở và đường tạo kiểu đã xác định ở bước 1.

Hình 5. Xác định kết cấu, ghim, vẽ các đường tạo kiểu

Bước 3: Bóc tách, ghép các chi tiết

  • Nhấc lần lượt các chi tiết từ manocanh ra ngoài và cắt các mảng dư thừa nằm ngoài đường kết cấu của chi tiết.

Hình 6. Cắt và ra đường may cho từng chi tiết

Bước 4: Ra rập và may hoàn chỉnh

  • Ra đường may cho từng chi tiết: xung quanh các chi tiết ra đường may đều 1 cm trừ đường may sườn ra 1.5 cm và đường tra khóa ra 2 cm

Hình 7. Chi tiết sau khi cắt, ra đường may và sắp xếp theo thứ tự

  • Khâu/may các chi tiết lại với nhau.
  • Ốp lên manocanh để điều chỉnh chi tiết tạo độ vừa vặn

Hình 8. Mặt trước - mặt sau - mặt nghiêng của sản phẩm

 Yêu cầu:

  • Các đường may được tạo ra phải trùng với các đường cơ sở, các đường tạo kiểu, ... đã được xác định ngay từ bước.
  • Sản phẩm sau khi may không được bùng, không bị nhăn, nhúm, mũi chỉ êm, phẳng, không cộm, không xếp li.

Hình 9. Mẫu hoàn chỉnh

           Trong buổi học chuyên đề về thiết kế Draping, sinh viên chuyên ngành thiết kế thời trang đã hăng say thực hành, áp dụng kỹ thuật tạo mẫu trực tiếp trên ma nơ canh để biến ý tưởng sáng tạo thành hiện thực. Họ không chỉ tập trung vào việc cắt may và tạo dáng vải, mà còn thể hiện sự tỉ mỉ và tinh tế trong từng đường gấp, đường xếp nếp, nhằm tạo ra những mẫu thiết kế độc đáo và mang đậm dấu ấn cá nhân. Không khí lớp học trở nên sôi nổi với sự chia sẻ, thảo luận và đóng góp ý tưởng giữa các bạn học, tạo nên một môi trường học tập đầy cảm hứng và sáng tạo.

      

  

   

    

Hình 10. Hình ảnh sinh viên trong giờ học

           Dưới sự hướng dẫn tận tình của giáo viên giảng dạy học phần, các sinh viên đã được chỉ dẫn từng bước trong quá trình thực hành Draping, từ cách lựa chọn chất liệu vải phù hợp đến kỹ thuật xử lý nếp gấp, tạo phom dáng trực tiếp trên ma nơ canh. Giáo viên không chỉ giải đáp các thắc mắc mà còn quan sát, kiểm tra và đưa ra những góp ý chi tiết để từng sinh viên hoàn thiện hơn về kỹ thuật lẫn tư duy sáng tạo. Trong suốt buổi học, giáo viên còn chia sẻ thêm các mẹo nhỏ, kinh nghiệm thực tế giúp sinh viên nắm bắt tốt hơn những yêu cầu và tiêu chuẩn của ngành thời trang chuyên nghiệp. Nhờ đó, buổi học không chỉ là cơ hội thực hành mà còn là dịp để sinh viên học hỏi và phát triển kỹ năng toàn diện hơn.

Hình 11. Hình ảnh Giảng viên hướng dẫn sinh viên kỹ thuật Draping

           Như vậy với thiết kế Draping là một kỹ thuật hiện đại được nhiều trường học đưa vào giảng dạy. Việc ứng dụng Draping vào trong thiết kế đã giúp sinh viên hình thành các kỹ năng thiết kế thành thạo. Từ đó giúp sinh viên tiếp cận tốt với thực tiễn sau khi ra trường. Phương pháp thiết kế này tạo sự hứng thú cho các em, thấy được kết quả trực quan đi từ việc thể hiện trên bản vẽ  cho tới việc thực hiện sản phẩm trên không gian 3D, kích thích sự sáng tạo và khơi gợi niềm đam mê thiết kế Thời trang. 

#FashionDesign #FashionTechnique #Draping #FashionDraping

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Nguyễn Thị Mộng Hiền, Thiết lập công thức thiết kế rập áo, váy cơ sở nữ Việt Nam theo phương pháp phủ mẫu trên mannequin, Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật Số 50 (11/2018) Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh.
[2]. Helen Armstrong, Draping for Apparel Design, New York, Second Edition, 2000.
[3].
https://www.pinterest.com/

[4].https://hict.edu.vn/thoi-trang/thiet-ke-rap-3d-tren-mannequin-theo-ky-thuat-draping.htm, truy cập ngày 02/11/2024.

                                                                   Nguồn: Bộ môn Thiết kế thời trang

Video