DUY TRÌ HOẠT ĐỘNG 5S TẠI KHOA CÔNG NGHỆ MAY & THỜI TRANGTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
Đăng ngày
2827 lượt xem
Khoa Công nghệ May & Thời trang - Trường Đại học SPKT Hưng Yên đã thực hiện 5S từ vài năm trở lại đây. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo khoa cùng sự nỗ lực và cam kết thực hiện của các cán bộ giảng viên (GV) và sinh viên (SV) trong khoa thì việc thực hiện 5S hiện nay vẫn đang được duy trì. Với mục tiêu nhằm giúp “Cải thiện môi trường làm việc, nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc”.
.png)
Hình 1: Biển báo 5S tại khoa Công nghệ May & Thời trang
|
Đối với tập thể cán bộ GV và SV trong khoa, hoạt động 5S được duy trì bắt đầu từ văn phòng làm việc, từ các xưởng thực hành, phòng thí nghiệm. Những vật dụng không cần thiết chiếm nhiều diện tích bị loại bỏ, đồ dùng được sắp xếp lại ngăn nắp, khoa học, dễ tìm kiếm hơn. Không gian làm việc được vệ sinh sạch sẽ, trang trí, tạo cảm giác thoải mái. Toàn bộ diện tích của khoa được phân công cụ thể cho từng Bộ môn/Trung tâm và được các giảng viên và sinh viên chăm sóc hàng tuần.
.png)
Hình 2: Duy trì hoạt động 5S tại các xưởng thực hành và phòng làm việc
Thông thường khi thực hiện duy trì hoạt động 5S mỗi GV và SV sẽ nhìn thấy ngay được những thành quả bước đầu. Nếu không duy trì trong hoạt động 5S thì chẳng bao lâu mọi thứ sẽ trở lại như lúc đầu. Vì vậy, để việc duy trì hoạt động 5S hiệu quả cần thường xuyên kiểm tra và đánh giá 5S.
Đánh giá hoạt động 5S nhằm mục đích:
.png)
Các bước đánh giá hoạt động 5S gồm:
.png)
Về bước chuẩn bị đánh giá: Khoa đã thành lập tổ đánh giá 5S với thành viên là các cán bộ giảng viên trong khoa. Trách nhiệm của cán bộ đánh giá là ghi nhận lại thực tế quan sát được trong quá trình đánh giá; đánh giá kết quả thực hiện theo các tiêu chí đã xây dựng và báo cáo kết quả đánh giá; đưa ra các khuyến nghị cải tiến. Trách nhiệm của trưởng nhóm đánh giá là chịu trách nhiệm cuối cùng trong suốt quá trình đánh giá; báo cáo kết quả đánh giá tới lãnh đạo khoa; giám sát việc thực hiện cải tiến; giúp lãnh đạo trong việc duy trì thực hiện 5S; đề xuất, khuyến khích nếu các phòng làm việc, các xưởng thực hành và phòng thí nghiệm chưa đạt được các tiêu chí đề ra.
Về bước tiến hành đánh giá: Tổ đánh giá bám sát các tiêu chí của từng phòng, để từ đó có sự so sánh, đối chiếu thực trạng tại các bộ phận trước và sau khi thực hiện 5S; nhận thức của cán bộ GV và SV trong việc thực hiện 5S; môi trường làm việc trước và sau khi thực hiện 5S. Tiếp đó là chấm điểm theo thang điểm đã quy định.
Về bước trao thưởng: Ban chỉ đạo 5S đã họp và đưa ra phương pháp nhằm khuyến khích và động viên cá nhân hoặc tập thể (Bộ môn/Trung tâm) có thành tích tốt trong việc thực hiện hoạt động 5S. Công nhận kết quả thực hiện hoạt động 5S của cá nhân, tập thể trong các các cuộc họp khoa, họp bộ môn/trung tâm. Cung cấp những nhận xét chi tiết của tổ đánh giá cho các cá nhân, tập thể có kết quả chưa đạt yêu cầu để cải tiến hoặc thay đổi.
Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động của tổ đánh giá 5S tại khoa Công nghệ May & Thời trang:
Hình 2: Hoạt động của tổ đánh giá 5S
“Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng”, đó chính là tinh thần của khái niệm “5S”, một chương trình nhằm nâng cao ý thức tự nguyện, tự giác trong thực hiện văn hoá. Chương trình 5S đã tạo sự thay đổi trong văn hoá làm việc của tất cả giảng viên và sinh viên. thay đổi cách suy nghĩ và những thói quen làm việc. Cao hơn nữa, đây chính là nét đẹp về văn hoá sư phạm, văn hóa công sở.
Việc thực hiện và duy trì 5S tại khoa Công nghê May và Thời trang đã mang lại những thay đổi đáng ngạc nhiên như: nơi làm việc trở nên sạch sẽ và gọn gàng hơn; việc chấp hành kỷ luật tốt hơn, các giảng viên và sinh viên trong khoa sẽ tự hào về nơi làm việc của mình, tăng cường việc phát huy sáng kiến, tránh được những lãng phí không cần thiết. Tin tưởng rằng, từ các hoạt động 5S sẽ nâng cao hơn nữa tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng giữa tất cả các cán bộ giảng viên và sinh viên, qua đó mỗi cán bộ giảng viên sẽ làm việc với thái độ tích cực, có trách nhiệm hơn với các công việc được giao.
Nguồn tại Khoa Công nghệ May & Thời trang.