HOẠT ĐỘNG TRONG SINH HOẠT CHUYÊN MÔN SÂU TẠI TRUNG TÂM PTSP&HTDN

Đăng ngày 70 lượt xem

Việc nâng cao chất lượng giảng dạy là một mục tiêu quan trọng và không thể thiếu đối với mỗi Giảng viên trong Nhà trường. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, không chỉ cần sự nỗ lực cá nhân của từng Giảng viên mà còn phải có sự hợp tác, trao đổi học thuật  giữa các Giảng viên trong cùng Bộ môn. Một trong những phương thức hiệu quả nhất để thực hiện điều này chính là thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, trong đó việc tham dự giờ giảng của đồng nghiệp là một hoạt động không thể thiếu, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển năng lực giảng dạy của Giảng viên.

Dự giờ giảng là hoạt động thường xuyên của các Giảng viên trong Khoa Công nghệ May & Thời trang nhằm trao đổi chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, phương pháp sư phạm,… giúp cho mỗi Giảng viên cập nhật và cải thiện kỹ năng của mình để nâng cao chất lượng giảng dạy. Thông qua dự giờ giảng, Giảng viên có thể tìm ra những phương pháp sư phạm phù hợp tới sinh viên, từ đó giúp sinh viên học tập được nhiều kiến thức bổ ích và các phương pháp tự học tự nghiên cứu. Việc tham dự giờ giảng của đồng nghiệp cũng giúp các Giảng viên nhận diện những điểm mạnh, điểm yếu trong cách tổ chức bài giảng, cách tiếp cận với sinh viên,… cũng như có cơ hội nhận được những góp ý chia sẻ chân thành và xây dựng từ đồng nghiệp của mình.

 

 

Tham dự giờ giảng của đồng nghiệp là một phần quan trọng trong sinh hoạt chuyên môn. Đây không chỉ là cơ hội để Giảng viên đánh giá được phương pháp giảng dạy của nhau mà còn là dịp để học hỏi những phương pháp sư phạm mới cũng như những sáng tạo trong cách truyền đạt kiến thức cho sinh viên. Khi tham dự giờ giảng, Giảng viên không chỉ quan sát cách thức giảng dạy của đồng nghiệp mà còn có cơ hội để cảm nhận được phản ứng và sự tương tác của sinh viên trong giờ học. Từ đó, có thể nhận ra những điểm mạnh và những điểm hạn chế trong việc tổ chức bài giảng, các hoạt động học tập, đến các phương pháp kích thích sự tham gia học tập của sinh viên.

Quá trình tham dự giờ giảng không chỉ đơn thuần là việc ngồi nghe và quan sát, mà là một hoạt động tương tác, đòi hỏi sự chú ý và đánh giá chi tiết về những yếu tố trong tiết giảng của đồng nghiệp. Một Giảng viên tham dự giờ giảng cần phải ghi nhận các yếu tố như mục tiêu bài giảng, phương pháp giảng dạy, cách thức tổ chức lớp học, và cách thức giao tiếp với sinh viên.

 

 

Sau khi dự giờ, Giảng viên sẽ có cơ hội tham gia vào các buổi thảo luận, phản hồi và góp ý về tiết học mà đồng nghiệp vừa tham dự. Việc này không chỉ giúp người dự giờ nâng cao nhận thức về điểm mạnh, điểm yếu trong phương pháp giảng dạy của đồng nghiệp, mà còn giúp họ đưa ra những yếu tố cần cải thiện, từ đó rút ra những bài học giá trị cho chính mình.

 

 

Việc tham gia sinh hoạt chuyên môn, đặc biệt là tham dự giờ giảng, giúp các Giảng viên không chỉ trao đổi về chuyên môn mà còn tạo ra một môi trường làm việc hợp tác, cởi mở và thân thiện. Mỗi Giảng viên đều cảm thấy được sự hỗ trợ, giúp đỡ và động viên từ đồng nghiệp, từ đó thầy cô có thêm động lực, niềm tin vào công việc giảng dạy của mình, có cơ hội phát triển và tiến bộ, giúp sinh viên tiếp thu kiến thức tốt hơn, tạo ra một môi trường học tập tích cực.

 

 

Video